Trường Tây Thạnh và những lợi ích mang lại trong 12 THPT Thành Phố

Thứ ba - 11/10/2016 11:34
Trường Tây Thạnh và những lợi ích mang lại trong  12 THPT Thành Phố
(trích từ mục) 5.2. MỘT SỐ ĐIỂM MẠNH, THÀNH CÔNG CỦA CÁC TRƯỜNG
Qua trao đổi với lãnh đạo của 12 trường tham gia thí điểm và qua đối sánh, chúng tôi thấy có một số thành công của các trường cần được chia sẻ để các trường có thể học hỏi nhau.
(2) Trường THPT Tây Thạnh
Trường THPT Tây Thạnh là trường mới thành lập (gần 10 năm), trải qua một quá trình đầy khó khăn, gian khó. Tuy đã có quyết định thành lập nhưng trường vẫn chưa có cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học, trường phải học nhờ, học tạm của trường bạn. Từ năm 2006 đến 2009, trường học nhờ 2 nơi đó là trường THCS Tân Thới Hòa, phường Tân Thới Hòa và trường THCS Lê Lợi, phường Tây Thạnh. Hai cơ sở cách nhau tới hơn 7 km. Khó khăn hơn khi nơi học tập và sinh hoạt của giáo viên nhà trường ở cơ sở THCS Lê Lợi lại được xây dựng tạm bợ bằng những căn nhà tôn. Từ năm học 2009 – 2010, trường tập trung về một cơ sở duy nhất đó là THCS Lê Lợi.
Để có chỗ học tập, nhà trường cùng với UBND quận Tân Phú thống nhất xây dựng thêm 10 phòng học tạm bằng tôn nữa, nâng tổng số phòng học bằng tôn lên tới 20 phòng.
Khó khăn là thế, nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo nhà trường cùng với sự đoàn kết đồng lòng của tập thể giáo viên, công nhân viên, công tác giáo dục nhà trường ngày càng ổn định và phát triển. Với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, ở trường Tây Thạnh đã xuất hiện nhiều hình ảnh giáo viên tận tâm, tận lực giúp đỡ từng em học sinh có học lực yếu, kém vươn lên đạt kết quả tốt nhất trong học tập. Tỉ lệ tốt nghiệp THPT của nhà trường năm sau luôn ở top cao và có năm đạt tỷ lệ 100%. Trong thời gian học nhờ, học tạm tập thể nhà trường luôn nỗ lực, quyết tâm phải làm sao khẳng định được chất lượng chuyên môn đối với học sinh, CMHS và toàn xã hội. Tạo dựng uy tín và niềm tin, phải làm sao cho học sinh yên tâm và tự hào khi được học ở mái trường Tây Thạnh. Công việc giảng dạy cứ thế trôi đi theo năm tháng. Một lứa học trò ra trường, hai lứa học trò ra trường rồi đến 3 lứa học trò ra trường … Nhưng vẫn chưa có trường chính nghĩa cho các em quay về.
Sau 5 năm khó khăn, năm học 2011 – 2012 tập thể CB-GV-CNV và học sinh nhà trường được chuyển về trường mới, đây là niềm vui và sự mong mỏi của nhiều thế hệ học sinh nhà trường. Ngôi trường mới, mặc dù vẫn chưa đủ phòng học để dạy 2 buổi/ngày, nhưng có thuận lợi là có cơ sở vật chất, trường lớp khang trang, khép kín, an toàn. Có sân bóng và bể bơi ở trong trường.
Về đội ngũ GV, mặc dù tỷ lệ trên chuẩn chưa cao (chiếm 11%), nhưng có ưu thế là trẻ, có trình độ chuyên môn và nhiệt tình. Vì vậy, nhà trường đã tìm cách để khơi dậy lòng yêu nghề, tâm huyết, trách nhiệm với học trò của đội ngũ thầy cô giáo. Nhiều giải pháp về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng HS đã được giáo viên hưởng ứng nhiệt tình và thực sự mang lại hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ vậy, mà chất lượng HS thông qua kỳ thi THPT trong 2 năm học 2014-2015 và 2015-2016 luôn giữ vị trí thứ 3 (chỉ sau Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai và THPT Trưng Vương).
Mặc dù đứng chân trên địa bàn đông dân cư, nhưng đời sống kinh tế khó khăn, thu nhập thấp và trình độ dân trí không cao bằng các quận khác. Nhà trường đã nắm được đặc điểm này, nên tham mưu với các cấp chính quyền thu các khoản đóng góp của người dân ở mức thấp. Do đó, trong các hoạt động nhà trường phải tiết kiệm và tính toán làm sao đạt hiệu quả cao nhất.
Nhà trường đã phát huy hiệu quả của cơ sở vật chất như sân chơi, bãi tập, bể bơi trong các hoạt động thể dục, thể thao để phát triển thể chất, và qua đó, đào tạo và phát triển tài năng thể thao. Trong đó có em Vũ Xuân Du, là tuyển thủ đội Futsal quốc gia. Phát huy truyền thống thể dục, thể thao, nhất là đội bóng đá Futsal của trường luôn được đầu tư và dày công tập luyện. Nhờ đó, Trường THPT Tây Thạnh đã đoạt cúp vô địch giải Futsal thành phố Hồ Chí Minh năm học 2015-2016 (Cúp thái Sơn Nam).
Website của trường là một website hoạt động tốt nhất trong số 12 trường thí điểm đối sánh, khi số lượt truy cập tăng rất nhanh và thứ hạng cao. Nội dung của website rất phong phú và thiết thực, nên được GV và HS cũng như phụ huynh quan tâm, truy cập.


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
THAM KHẢO THÊM 6 TRƯỜNG CÒN LẠI ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

(1) Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai
So với các trường trong nhóm, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai có những thuận lợi cơ bản như: đầu vào HS có chất lượng cao (thể hiện qua tổng điểm 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 cao nhất trong nhóm thí điểm đối sánh), đội ngũ GV có chất lượng với trên 20% có trình độ trên chuẩn và tỷ lệ GV trên lớp là 2,7 GV/lớp; cơ sở vật chất và tài chính đảm bảo cho việc dạy và học.
Tuy nhiên, trường cũng gặp nhiều khó khăn trong việc có đủ cơ sở vật chất để phát triển toàn diện HS và có áp lực lớn là làm sao đầu ra phải cao tương xứng với bề dày truyền thống Nhà trường. Vì vậy, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã xây dựng kế hoạch tổ chức giảng dạy chặt chẽ, phân công trách nhiệm cho từng GV chủ nhiệm và GV môn dạy. Nhờ vậy, mà đầu ra của trường năm học 2014-2015 xếp thứ 7 trong toàn thành phố, nếu tính riêng tổng điểm 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ số HS đạt từ 15 điểm trở lên là đạt 99,5%. Nếu xét các tổ hợp môn theo khối đại học thì gần 100% HS đạt từ điểm sàn vào đại học trở lên.
Bên cạnh đó, Nhà trường cũng từng bước đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ để phát triển toàn diện HS, giúp HS có thể thành công sau này. Trường Nguyễn Thị Minh Khai là một trong những trường triển khai kiểm định chất lượng giáo dục.Năm học 2013-2014, Trường đã được đánh giá ngoài với 41/46 tiêu chí đạt, tỷ lệ 89,13%.
Website Trường Nguyễn Thị Minh Khai hoạt động khá hiệu quả và Nhà trường coi đây là một kênh thông tin, liên lạc của trường với GV, HS, phụ huynh và cộng đồng xã hội. Các mặt hoạt động của Nhà trường đều được phản ánh thông qua website, vì vậy mà lượt truy cập vào website của trường cao (xếp hạng Alexa đứng thứ 2 trong 12 trường tham gia thí điểm đối sánh).
 
(3) Trường THCS-THPT Hồng Hà
Trường THCS-THPT là một trường tư thục, có chất lượng HS đầu vào khá thấp (khoảng 30% HS đạt khá giỏi lớp 9), nhưng đầu ra xấp xỉ 100% tốt nghiệp THPT. Trong những năm qua, nhà trường đã chú trọng đến hướng nghiệp và các hoạt động kỹ năng sống cho HS. Nhà trường đã liên kết với một số trường kỹ thuật của Nhật Bản để đưa HS sau khi tốt nghiệp THPT tại trường sang Nhật học kỹ thuật và có thể làm việc tại Nhật Bản. Vấn đề này đã đi đúng hướng tinh thần hướng nghiệp theo chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục mà nhiều trường THPT của thành phố chưa làm được. Bên cạnh đó, trường tổ chức các câu lạc bộ tiếng Nhật, tiếng Anh; tổ chức hoạt động trồng trọt, chăn nuôi tại vườn trường, hoạt động từ thiện, hoạt động hướng về biển đảo,... Những hoạt động này đã giúp HS phát triển toàn diện hơn.
Nhà trường đã phát huy và tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, dạy và học. Trường đã có hệ thống thông tin liên lạc trực tuyến với phụ huynh HS. Website của trường là một trong những website hoạt động tốt, các hoạt động của Nhà trường được phản ánh đầy đủ ở trang thông tin này.Một số điểm mạnh được thể hiện một cách nổi bật trong giai đoạn vừa qua của Nhà trường, đó là:
- Thứ nhất, Hội đồng Quản trị và Ban Giám hiệu nhà trường luôn tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, có tầm nhìn chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn hội nhập quốc tế; kết nối đầu ra sau trung học với các trường đại học, cao đẳng trong nước cũng như các trường Kỹ thuật ở Nhật Bản.
- Thứ hai, Đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo có năng lực sư phạm, toàn tâm toàn ý vì sự phát triển toàn diện của học sinh.
- Thứ ba, Nhà trường đạt được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh trong các chủ trương, định hướng giáo dục tại đơn vị.
- Thứ tư, Trường đã làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, nhất là động viên kịp thời HS và GV có thành tích trong học tập, trong giảng dạy.
(4) Trường THPT Mạc Đỉnh Chi
Trường THPT Mạc Đỉnh Chi nằm trên địa bàn quận 6, vùng có dân cư đông nhưng đời sống, kinh tế - văn hóa còn nhiều khó khăn hơn nhiều so với các quận nội thành khác. Vì vậy, ngoài HS lớp chuyên (thi tuyển) còn đa số HS đại trà thực hiện xét tuyển nên chất lượng đầu vào thấp. Điều này đã dẫn đến trong 2 năm gần đây, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường Mạc Đỉnh Chi chỉ đạt dưới 95%.
Tuy nhiên, thế mạnh của trường Mạc Đỉnh Chi là chất HS mũi nhọn. Trong 2 năm học 2014-2015 và 2015-2016, chất lượng học sinh giỏi của của trường luôn đứng vị trí dẫn đầu trong 12 trường. Bên cạnh đó, quản lý số liệu, thông tin quản lý của trường rất khoa học. Về quản lý, mặc dù số cán bộ quản lý ít (số HS/01 cán bộ quản lý là nhiều nhất), nhưng nhờ phương pháp quản lý, phương pháp tổ chức dạy và học một cách khoa học, thể hiện thông tin theo dõi kết quả dạy và học của nhà trường đầy đủ, chặt chẽ. Nhà trường đã phát huy website trong quản lý, tổ chức dạy và học. Mặt khác, trường đã lấy thế mạnh là có lớp chuyên nên chất lượng tuyển sinh đầu vào ngày được nâng cao, điểm thi tuyển đầu vào năm học 2016-2017, trường Mạc Đỉnh Chi xếp thứ 8 trong toàn thành phố. Đây là cơ hội mới để trường nâng cao chất lượng.

 
(5) Trường THPT Nguyễn Hữu Huân
Trường THPT Nguyễn Hữu Huân có nhiều điều kiện thuận lợi: Thứ nhất, là bề dày truyền thống; Thứ hai, trường đứng chân ở trung tâm quận Thủ Đức, điều kiện kinh tế - văn hóa của cư dân quanh trường khá phát triển; Thứ ba, đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng và có tỷ lệ đạt chuẩn cao, đạt 26,6% (cao nhất trong 12 trường); và Thứ tư, trường có các lớp chuyên.
Với thế mạnh đó, nhà trường đã từng bước nâng cao chất lượng, việc tổ chức giảng dạy và đặc biệt là phát huy đội ngũ GV có trình độ chuyên môn vững vàng, đẩy mạnh bồi dưỡng HSG, nâng thành tích mũi nhọn để thúc đầy chất lượng HS đại trà.
Một trong những yếu tố làm nên thành công của trường chính là môi trường thân thiện tích cực trong dạy và học. Đó là một môi trường tôn trọng sự tự giác, sáng tạo và năng động. Nơi đây không có hình thức kỷ luật sắt để biến thầy và trò thành những cỗ người máy, nói thế không phải là buông lỏng kỷ cương mà là sự ý thức tự giác đồng bộ từ thầy đến trò, từ lớp đi trước truyền lại lớp đi sau. Tự giác thì mang lại tự do, tự do sinh ra sáng tạo, sáng tạo sinh ra giá trị mới để làm mới chất lượng nhà trường.
Hình thức kỷ luật mà nhà trường áp dụng là “Kỷ luật tự giác”, tức là hướng HS, GV tự giác thực hiện nội quy, quy định của Nhà trường một cách tự nguyện, có trách nhiệm chứ không phải gò ép bằng những hình phạt nặng nề, ảnh hưởng đến nhân phẩm của HS và GV.
Tuy nhiên, do những năm qua trường thực hiện xét tuyển nên chất lượng đầu vào thấp. Năm học 2016-2017, việc tuyển sinh bằng thi tuyển nên chất lượng được nâng lên, đây sẽ là cơ hội mới để Nhà trường nâng cao chất lượng.
 
(6) Trường THPT Trung Phú
MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ ĐÀO TẠO HỌC SINH GIỎI
Trường THPT Trung Phú là một trường thuộc địa bàn các xã của huyện Củ Chi. Trong nhiều năm qua, trường luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ vậy, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của Nhà trường luôn đạt cao (đạt từ 99 – 100%). Đặc biệt, là công tác tổ chức tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhà trường coi trọng nâng cao chất lượng  mũi nhọn để góp phần nâng cao chất lượng đại trà. Nhờ vậy mà nhiều năm Nhà trường đã có HSG cấp quốc gia, cấp thành phố và thi Olympic 30 tháng 4. Có 3 nội dung trọng tâm mà nhà trường hướng tới trong công tác này, đó là:
  1. Nhà trường luôn xác định: đào tạo học sinh giỏi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà trường.
Ở đâu cũng có học sinh giỏi, ở đâu cũng có nhân tài. Trường THPT Trung Phú ở địa bàn nông thôn nhưng chắc chắn sẽ có học sinh giỏi, dù có thể không nhiều. Phải chủ động tìm và đào tạo. Nếu các em học sinh giỏi hôm nay không có được nền tảng kiến thức vững chắc, sau này không phát huy được tài năng thì đó là sự lãng phí lớn.
  1. Phải tạo điều kiện, giúp đỡ giáo viên trẻ phát huy tài năng.
Giáo viên trẻ có sức khỏe, có tài năng, có khát vọng cống hiến, khát vọng thể hiện mình. Đào tạo học sinh giỏi là môi trường tốt.
Trường tạo điều kiện cho giáo viên dạy học sinh giỏi cả về vật chất lẫn tinh thần. Động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời trong quá trình đào tạo cũng như khi có thành tích là việc lãnh đạo nhà trường luôn chú ý. Phải để giáo viên trẻ cảm thấy họ được tin tưởng. Phải tạo điều kiện cho giáo viên trẻ được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị. (Những giáo viên dù lớn tuổi nhưng tâm huyết với công tác đào tạo học sinh giỏi càng được nhà trường trân trọng).
  1. Phải tạo được sự đồng thuận.
    1.  Về phía tập thể sư phạm nhà trường: Tất cả giáo viên đều thống nhất: bên cạnh việc đào tạo theo qui định chung (đại trà), việc đào tạo học sinh giỏi là nhiệm vụ của tập thể nhà trường. Thành công của trường là thành công chung, có công lao của tất cả mọi thành viên.
    2.  Về phía học sinh giỏi: Phải luôn động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời. Phải cho các em thấy được có “khổ học” mới thành công, phải có ý chí vượt khó. Học vì bản thân, vì gia đình, vì nhà trường.
    3.  Về phía phụ huynh học sinh: Phải làm cho phụ huynh hiểu mục đích, ý nghĩa của việc đào tạo học sinh giỏi. Từ đó, phụ huynh luôn đồng hành với nhà trường, tạo điều kiện vật chất và tinh thần để thầy trò cùng làm việc có hiệu quả.  
 

Nguồn tin:
ThS Hồ Sỹ Anh, P.Giám đốc Trung tâm NC Giáo dục Mầm non và Phổ thông
Viện Nghiên cứu GD - Trường ĐHSP Tp HCM
Add: 115-Hai Bà Trưng - Phường Bến Nghé, Q1 -Tp. HCM


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây