Chia sẻ kinh nghiệm: 9 yêu cầu cho một đề đọc hiểu... lý tưởng!

Thứ năm - 21/12/2017 01:52
BGH dự họp với tổ ngữ văn. Ảnh NT
BGH dự họp với tổ ngữ văn. Ảnh NT
Để có một đề đọc hiểu “lý tưởng”, cần chú ý đến 9 yêu cầu trong việc lựa chọn văn bản và cách đặt câu hỏi sau đây:
Thêm những gì ở chương trình lớp 11 vào đề thi môn văn ? - ảnh 2

 

9 yêu cầu cho một đề đọc hiểu
1. Văn bản phải có nội dung mang tính giáo dục.
2. Phải có tính hợp lý và phong phú về các mặt kiến thức để đánh giá được nhiều kỹ năng đọc hiểu của thí sinh…
3. Vừa sức với đối tượng thí sinh, cân xứng với thời gian làm bài. Không ra văn bản quá khó hoặc quá dễ, quá dài hoặc quá ngắn…
4. Câu hỏi cần có tính gợi mở, hấp dẫn, tạo hứng thú cho thí sinh khi làm bài, phù hợp tâm lý lứa tuổi…
5. Phải có sức hấp dẫn về trình bày, chuẩn mực về hình thức tạo lập cũng như các phương tiện như dùng từ, đặt câu, dựng đoạn…
6. Văn bản phải có độ tin cậy về nguồn dẫn; tính gương mẫu về người viết, về đối tượng được bàn đến…
7. Văn bản nên có tính thời sự, nhưng phải lựa chọn những sự việc có ý nghĩa xã hội, không quá cá biệt, tránh sự việc giật gân, gây ra nhiều tranh cãi tiêu cực…
8. Các câu hỏi phải sắp đặt từ dễ đến khó, hướng đến những trọng tâm của nội dung văn bản, tránh những câu hỏi có nhiều phương án trả lời hoặc mơ hồ hoặc dễ gây ra tranh luận… Tạo thuận lợi trong việc xây dựng đáp án chấm.
9. Ngoài ra phải chú ý đến tính tích hợp với câu hỏi viết đoạn văn bên dưới. Cho nên cần lựa chọn văn bản có đề tài rộng, có tính gợi mở…

Trần Ngọc Tuấn 
(Trường THPT Tây Thạnh TP.HCM)
 

Tác giả bài viết: NT

Nguồn tin: thanhnien.vn/them-nhung-gi-o-chuong-trinh-lop-11-vao-de-thi-mon-van/20-12-2017

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây